วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

กฏสามข้อ ของลุงโฉลกในการลงทุนเพื่อให้ได้กำไร

กฏข้อที่หนึ่ง ตลาดมี Trend เสมอ

กฏข้อนี้มาจากปุราณะของศาสนาพราหมณ์โบราณ ที่กล่าวว่า สรรพสิ่งทั้งหลายมีสภาวะที่แท้จริง คือความไม่เที่ยง Albert Einstein บันทึกเอาไว้ว่า A man should look for what is, and not for what he thinks should be ความเห็นของ Einstein ในเรื่องนี้น่าสนใจมาก เพราะตรงกับปุราณะของศาสนาพราหมณ์ ปราชญ์ควรพิจารณาถึง What is นั่นคือสภาวะความไม่เที่ยงที่เป็นไปอยู่ในปัจจุบันนี้ แทนที่จะคิดถึง What should be แล้วขาดสติ ปล่อยให้ตัณหาจูงจมูกไป ใช้ชีวิตเพ้อฝันคิดถึงสิ่งที่น่าจะเป็นไป มองไปรอบๆตัวเรา เราจะเห็นแต่ความไม่เที่ยง แม้แต่ตัวเราเองก็ไม่เที่ยง ความคิดของเราเองก็ไม่เที่ยง ทิษฐิมานะของเราก็ไม่เที่ยง โลกนี้ไม่มีอะไรที่เที่ยงแท้แน่นอนสักอย่างเดียว วันนี้ดินฟ้าอากาศก็แปรปรวนไปแล้ว แม้แต่ธรรมชาติของโลกก็ยังไม่เที่ยง เราจะลงทุนอย่างไรให้ได้กำไรในสภาวะความไม่เที่ยงของโลกนี้ เมื่อเห็นชัดเจนว่าทุกสิ่งทุกอย่างไม่เที่ยง ตลาดทุนก็ไม่เที่ยง มีการเปลี่ยนแปลง เมื่อตลาดมีการเปลี่ยนแปลง ตลาดก็ต้องขึ้นหรือลง ไม่คงที่อยู่ เมื่อตลาดขึ้นหรือลง ตลาดก็มี Trend เมื่อตลาดมี Trend การลงทุนเพื่อให้ได้กำไร ก็ต้องใช้ Trend following system

กฏข้อที่สอง เมื่อตลาดขึ้น ตลาดก็จะขึ้นต่อจนกว่าจะหยุดขึ้น และเมื่อตลาดลง ตลาดก็จะลงต่อจนกว่าจะหยุดลง

กฏข้อนี้เป็นไปตาม Newton's first laws of motion ที่กำหนดไว้ว่า a physical body will remain at rest, or continue to move at a constant velocity, unless an outside net force acts upon it ดังนั้น การลงทุนเพื่อให้ได้กำไร จึงต้องไม่ทำ against trend ถ้าตลาดอยู่ใน Up trend ก็อย่าเล่น Short ภาษาไทยเรียกว่า อย่าเป็นชาวสวน รอให้ตลาดหยุดขึ้นเสียก่อนแล้วค่อยขาย และเมื่อตลาดอยู่ใน Down trend ก็อย่าเพิ่ง Long รอให้ตลาดหยุดลงเสียก่อนจึงค่อยซื้อ ทำอย่างไรเราจะรู้ว่าตลาดจะหยุดขึ้นหรือหยุดลง เรื่องนี้ก็ต้องไปดูใน DVD ชุด 24 แผ่นนั้นอีก เรื่อง Trend reversal signal เช่น Big black body, Island reversal, Rising/Falling window เป็นต้น
กฏข้อที่สาม History always repeats itself

เมื่อเราเรียนรู้ถึง Patterns ที่เกิดขึ้นแล้วในอดีต เราก็สามารถคาดหวังได้ว่ามันจะเกิดขึ้นซ้ำอีก ความรู้เรื่อง Pattern recognition จึงเป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจ เรื่อง Pattern recognition นี้ ก็ศึกษาได้จากเรื่อง Elliott Waves Theory ที่ชมรมของเราทำเป็น DVD สำหรับให้สมาชิกนำไปศึกษา โดยย่อก็คือ ตลาดมี Pattern 1-2-3-4-5 และ
A-B-C เสมอ ถ้าเราสามารถหา Wave 2 ได้ เราก็จะสามารถทำกำไรใน Wave 3 ได้ และถ้าเราสามารถคาดการถึง Wave 5 ได้ เราก็สามารถหลีกเลี่ยงการ คืนกำไรใน Wave A-B-C ได้ นี่คือ กฏข้อที่สาม ของลุงโฉลก ในการลงทุนเพื่อให้ได้กำไร
จากweb:http://www.chaloke.com/modules.php?name=News&file=article&sid=347&mode=&order=0&thold=0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น