วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

บทที่5-จดแล้วรวย! (จริงหรือ?)

จดแล้วรวย เป็นคำพูดที่ง่ายๆแต่ทํายาก ผมขอสรุปสั้นๆเลยละกันว่า การจดบันทึกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆในแต่ละวันของเรานั้นจะทําให้เราได้เห็นถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายของเราโดยเฉพาะกับสิ่งของที่ไม่จำเป็น หรือใช้จ่ายไปกับสิ่งที่ไร้สาระมากมาย ผมพูดคุณคงไม่เห็นภาพเอาเป็นว่า คุณลองตั้งใจเลยว่าวันนี้คุณจะจดสิ่งที่คุณจ่ายออกไปทั้งหมด ไม่ว่าจะค่าอาหาร ค่าขนม ค่าเลี้ยงกิ๊ก พากิ๊กไปดูหนัง ประมาณนั้น เอาเป็นว่าอะไรที่คุณจ่าย คุณจดมาให้หมด แล้วคุณจะเห็นว่าวันๆหนึ่งคุณได้จ่ายอะไรไปบ้าง เคยไหมที่บางครั้งคุณรู้สึกว่าคุณก็ไม่ได้ใช้เงินอะไรมากมาย แต่ทําไมเงินในกระเป๋าของคุณมันหายไปไหนฟะ อ๋อแปลกดีเหมือนกัน หรือว่ากิ๊กมันแอบขโมยเงินเราไปวะ55555+++++++ อ๋อน่าคิด แต่จริงๆไม่ใช่หรอก ขโมยที่ว่ามันก็คือตัวคุณเองงัย คุณขโมยเงินของคุณที่คุณควรจะเก็บไว้เอาไปใช้จ่ายกับสิ่งที่ฟุ่มเฟือย โทษใครไม่ได้ต้องโทษตัวคุณเองที่ไม่รู้จักใช้จ่าย (ในบางครั้งผมก็เป็นเหมือนกัน แต่ผมเป็นประเภทที่ไหวตัวทัน พอรู้ตัวก็จะกลับมาทันที ภาษาหุ้นเค้าเรียกว่ารู้จัก "Stop loss" ) สิ่งที่ผมพูดผมไม่ได้เอามาจากใครนะ ผมเอามาจากตัวผมเองนี่แหละ สิ่งที่ผมเขียนผมไม่ได้เตือนหรือบอกเฉพาะคนอื่น แต่ผมบอกกับตัวเองเนี่ยแหละ คอยเตือนตัวเองให้อยู่ในเส้นทางนี้ การที่จะบังคับตัวเองหรือเตือนตัวเองให้ทําบัญชีรายรับ-รายจ่าย ผมว่ามันโครตยาก ขนาดผมทํามาตลอดทำทุกวัน ยังมีบางวันที่ผมไม่ได้ทำ คือถ้าคนที่ทำทุกวัน ถ้าวันไหนไม่ได้ทำมันจะรู้สึกว่ามันขาดอะไรไปบางอย่าง ความรู้สึกมันจะประมาณนั้น สุดท้ายผมอยากจะบอกว่า ถึงคุณไม่อยากจด ไม่อยากทําบัญชี แต่ขอให้คุณทําไปเถอะ แล้วคุณจะเห็นความสำคัญในสิ่งที่คุณไม่เคยให้ความสำคัญเลย การที่คุณจดบันทึกค่าใช้จ่ายต่างๆของคุณในแต่ละวัน แล้วพอสิ้นวันคุณก็เอามาลงบันทึกบัญชีรายรับ-รายจ่ายไว้ มันอาจจะเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้คุณเก็บเงินได้มากขึ้น ถ้ามันทำให้คุณมีเงินเก็บมากขึ้นผมว่าคุณทําไปเถอะ แต่ถ้าคุณคิดว่าคุณไม่อยากทํา ขี้เกียจทํา ผมขอคุณแค่วันเดียวที่ให้คุณตั้งใจที่จะจดค่าใช้จ่ายต่างๆตลอดทั้งวันของคุณแม้แต่สตางเดียวก็ต้องจด บางทีมันอาจจะช่วยให้คุณตาสว่างขึ้นมาก็ได้ หลังจากที่มืดมนมานาน555555555++++++++ คำคมสำหรับบทความนี้ (อยากรวยต้องจด อยากจนไม่ต้องจด แค่นี้เองสั้นๆง่ายๆแต่แฝงด้วยความหมายที่ลึกซึ้ง ประมาณนั้น  ไม่รู้จะลึกซึ้งรื้อปล่าว5555+++ แล้วพบกันใหม่คร๊าบๆๆๆๆๆๆๆๆ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น